Monday 24 December 2012

PILA.

Pasko na pala maya-maya, makagawa nga ng maruya.

Ngayong panahon ng kapaskuhan, makikita ang karamihan ng mga OFW sa halos lahat ng sulok ng outlet sale, sabi nga ng kasabihan "Kung nasaan ang sale, naroon ang Pinoy nakikipagsiksikan". Banggitin mo na ang lahat ng sale nandoon kami, yard sale, warehouse sale, closing out sale, wife sale at marami pang ibang sale. Deadma na ang pawis at amoy ng katabi, makikipagsiksikan at makikipag-unahan kami, makakuha lang ng matinding gift para sa inaanak, kapuso, kapatid, kapamilya at pati na rin kapatilya.
Testcollage

Ang mga Pinoy ay sadyang mapagbigay, kahit nga kaaway gustong bigyan ng tinapay na may vetsin. Give 'til it hurts ang motto ng mga Filipino. Ganyan naman talaga ang drama ng buhay ng mga Pinoy parang pang-MMK, habang nakakaiyak lalong tumataas ang ratings. Minsan sa buhay natin need natin talaga umiyak, katulad nalang habang namimili ako, naluha ako sa amoy ng katabi ko habang sabay kaming naghahalungkat ng damit. Matiisin din tayong mga Pinoy, inisip ko na lang na nagbabalat ako ng sibuyas. Atleast, di ko na kailangan gumamit ng wind vane from science class ni Mr. Olase, alam ko na sa akin papunta ang hangin.

Mapagbigay at matiisin tayong mga Pinoy, tayong mga OFW.

Kaya ngayong kapaskuhan, pasalamatan nyo ang inyong kapamilya na OFW na nagpadala ng pang-gimik nyo sa Boom na Boom at MOA.

Kami ang buhay na bayani ng ating bayan, mabuhay kami at hindi kami namatay sa amoy ng ibang lahi. We survived them.

Makapagbayad na nga, ang haba pa ng pila.

__
Salamat ulit sa pagdaan mo dito sa blog ko, minsan daan ka naman sa riles marami akong kamag-anak doon. Make pindut-pindot this link to know more about me at baka minsan ay makapag-kape na tayo sa bubong. Merry Christmas to you and give my regards to your family.
Teka pala, para mo nang awa... i-share mo 'to sa kaibigan mo! Haha. Ingat sabi ni John Lloyd!

No comments:

Post a Comment